ชนิดของเม็ดพลาสติกที่นิยมใช้มี 7 ชนิด

18-11-2020 16:11:34

www.uniontoysenterprise.com

เม็ดพลาสติก แบ่งเป็น 7 ประเภท


 

 

พลาสติกที่ผลิตกันทุกวันนี้ แบ่งออกได้ 7 ชนิดด้วยกัน แต่ละชนิดจะระบุเป็นตัวเลข 1-7 ภายในเครื่องหมายลูกศรสามเหลี่ยมให้คนสามารถดูได้ เช่น หากเป็นขวดหรือน้ำดื่มก็จะอยู่ด้านล่างสุดของขวดหรือภาชนะของพลาสติกจะมีเครื่องหมายแสดงสัญลักษณ์ แบ่งชนิดเอาไว้

 

  

ชนิดที่ 1 เป็น พีอีทีอี (PETE) ชื่อเต็ม คือ polyethylene terephthalate ethylene เป็นพลาสติกใสใช้บรรจุน้ำดื่ม น้ำอัดลม เครื่องดื่ม น้ำผลไม้ น้ำยาซักผ้า น้ำยาทำความสะอาด และ บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารบางชนิด ลักษณะเน้นความใส ผลิตสินค้าได้อย่างรวดเร็ว น้ำหนักเบา




 
ชนิดที่ 2 เป็น เอชดีพีอี (HDPE) ชื่อเต็มคือ high density polyethylene เป็นพลาสติกสีทึบหรือขุ่น  ใช้บรรจุนมสด,น้ำดื่ม,น้ำยาฟอกขาว,น้ำยาซักผ้า,แชมพู,ขวดยา และถุงพลาสติก มีคุณสมบัติทนสารเคมี ทนแรงกระแทก และราคาต่ำ


 

 ชนิดที่ 3 เป็นพีวีซี (PVC) เป็นชื่อย่อของ polyvinyl chloride ใช้เป็นพลาสติกสำหรับห่อหุ้ม,เชือกพลาสติก,เป็นขวดบรรจุชนิดบีบ,มักจะใช้บรรจุน้ำมันพืช,น้ำมันซักผ้า,น้ำยาเช็ดกระจก,ที่ใช้กันมากคือ,ถุงหิ้วที่ใช้ใส่ของกันตามร้านค้า,ซุปเปอร์มาเก็ต,ร้านสะดวกซื้อ และท่อประปา

 


 
ชนิดที่ 4 เป็นแอลดีพีอี (LDPE) ชื่อเต็มเป็น low density polyethylene ใช้เป็นถุงหิ้ว ใช้ห่อหุ้ม ขวดพลาสติกบางชนิด และที่ใช้กันมากที่สุดก็คือ ถุงเย็นใส่อาหาร,ใส่ขนม,กาแฟเย็น,ชาเย็น,ฝาปิดน้ำมันพืช หรือฝาปิดวาว์ลถังแก๊ส

 

 

 ชนิดที่ 5 เป็นพีพี (PP) ชื่อเต็มคือ polypropylene ใช้เป็นยางลบ ใช้ บรรจุภาชนะไซรัป,โยเกิร์ต,หลอดดูด,ขวดนมเด็ก,ถุงร้อนใช้สำหรับบรรจุอาหารร้อน เช่น ก๋วยเตี๋ยว,กาแฟร้อน,เป็นถ้วยกาแฟ,ถ้วยชา, จาน, ช้อน ชนิดใช้แล้วทิ้ง ราคาต่ำ นิยมใช้กันทั่วไป



 

 ชนิดที่ 6 เป็นพอลีสไตรีน (polystyrene) เป็นพลาสติกที่ใช้ทำโฟม ใช้บรรจุรองรับการกระแทกพวกอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ เช่น ตู้เย็น,วิทยุ,ทวี หรือแม้แต่เป็นโฟมเสริมผนังกำแพง และขึ้นรูปแบบใสเพื่อนำไปใช้สำหรับบรรจุอาหารเช่น ข้าวกล่อง,กล่องใสใส่ไข่,ถ้วยที่ใช้แล้วทิ้ง,ช้อน,ส้อม,มีดพลาสติกที่ใช้แล้วทิ้ง ราคาต่ำ




   ชนิดที่ 7 เป็นชนิดอื่นๆ เช่น พอลีคาร์บอนเนต (polycarbonate) ทำเป็นขวดน้ำ เหยือกน้ำ ขวดนม ขวดน้ำบรรจุ 5 ลิตร ขวดน้ำนักกีฬา ใช้บุกระป๋องโลหะสำหรับใส่อาหาร เป็นถ้วยใส ช้อนส้อม มีดชนิดใส หรืองานที่ใช้ในยานยนต์ เช่นไฟหน้ารถยนต์ มีคุณสมบัติเด่นคือทนความร้อนสูง และมีความใสเป็นพิเศษ เม็ดพลาสติกชนิดนี้มีราคาสูง