เรื่องของท่อประปา “ท่อสีดำ” สำหรับระบบประปาที่ฝังอยู่ใต้ดิน

17-09-2020 04:09:31

                                                                                

             ทุกคนคงเคยเห็นท่อแบบต่าง ๆ มีมากมายเต็มไปหมด และรู้ดีว่าเหล่านี้ทำมาจากพลาสติก แต่ทราบไหมว่าท่อละละชนิดใช้พลาสติกต่างชนิดกัน สำหรับท่อสีดำที่หลายๆคนเคยเห็นกันนั้นทำจากพลาสติกประเภทใด มีกระบวนการผลิตแบบใด และท่อแบบนี้เหมาะกับการใช้งานแบบไหน วันนี้เราจะมาหาคำตอบไปด้วยกัน

 

รู้จักกับเม็ดพลาสติกพอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง High Density Polyethylene (HDPE)

พลาสติกประเภทพอลิเอทิลีน (PE) ถูกค้นพบเมื่อปี 1933 การค้นพบในครั้งนี้ทำให้เกิดฟิมล์ห่อหุ้มอาหารแบบใส ต่อมาเกิดการค้นพบว่าเม็ดพลาสติกชนิดนี้สามารถทำได้ 2 รูปแบบคือ LDPE มีความยืดหยุ่นสูงเหมาะสำหรับทำบรรจุภัณฑ์หีบห่อเช่น ฟิมล์ใส ถุงหิ้ว และ HDPE ที่มีโครงสร้างที่แข็งแรง ทนความร้อนที่อุณหภูมิ 80 °C เหมาะกับใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ท่อ และยังเป็นวัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลใหม่ได้อีกด้วย

 

กระบวนการผลิตเม็ดพลาสติก High Density Polyethylene (HDPE)

เริ่มจากการใช้สารไฮโดรคาร์บอนที่กลั่นจากปิโตรเลียม จนกลายเป็นอนุภาคขนาดเล็กจากนั้นก็ทำปฏิกิริยากันเองได้เป็นโซ่ที่คล้องกัน เกิดเป็นโพลิเมอร์สังเคราะห์ที่มีความเหนียว ยืดหยุ่นและสามารถขึ้นรูปได้ตามต้องการ เก็บไว้ในถังบรรจุจากนั้นเติมสารตั้งต้นเพื่อให้เป็ดพลาสติกประเภทพอลิเอทิลีน และผสมกับสารเสริมที่ให้คุณสมบัติที่แข็งแรงทนทาน สามารถขึ้นรูปได้ที่มาในรูปแบบเม็ดพลาสติก เพื่อนำไปใช้งานได้ง่ายขึ้น

 

การใช้งานของท่อสีดำ

เมื่อเทียบกับพลาสติกที่เราคุ้นหูอย่างดีอย่าง PVC แล้วปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพมากกว่าเพราะ PVC จะปล่อย Bisphenol A ซึ่ง เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ด้วยคุณสมบัติของพลาสติก HDPE ที่ทนทานต่อสารเคมีและตัวทำละลายหลายชนิด มีความยืดหยุ่นต่อแรงกระทบกระแทก ไม่แตกร้าวง่าย ทนต่อความร้อนและแสง UV ได้ ผิวสัมผัสภายในท่อมีความลื่นมัน ทำให้น้ำที่ส่งภายในท่อมีการไหลที่ดี และเนื้อพลาสติกมีความสะอาด ดังนั้นท่อสีดำชนิดนี้จึงถูกใช้งานในระบบประปาที่ฝังอยู่ใต้ดิน ภายนอกอาคาร และตามแนวเส้นถนน ซึ่งเราสามารถแบ่งประเภทของท่อประปาได้ 2 แบบคือ

·       HDPE PE80 มีผนังที่หนากว่า เหมาะสำหรับงานบนดินเช่นงานภายนอกอาคาร และงานตามแนวถนน

·       HDPE PE100 มีน้ำหนักเบาและสามารถรับแรงดันได้มากกว่า เหมาะสำหรับระบบท่อลงดิน

 

 

หลายๆคนคงจะได้ความรู้เกี่ยวกับพลาสติกประเภท High Density Polyethylene (HDPE) เพิ่ม และรู้จักท่อแบบอื่นที่ไม่ใช่แค่ PVC เท่านั้น คราวนี้เมื่อเจอท่อสีดำลักษณะที่ได้กล่าวมาอย่าลืมสังเกตล่ะ ไม่แน่ที่อยู่ที่คุณอาศัย ข้างถนนที่เดินผ่านประจำ หรืออาคารทำงานที่คุณทำงานอยู่ทุกวันอาจใช้ต่อประปาชนิดนี้อยู่